Lắp đặt-vận hành-bào dưỡng động cơ điện


A. Giới thiệu về động cơ điện
Hệ  YZR và YZ, YZR là động cơ rô to quấn dây, YZ là động cơ lồng sóc  đây là  những loai động cơ hoạt động ở chế độ ngắn hạn.
Nhiệt độ làm việc tối đa 60C  với cấp cách điện H
40 o C với cấp cách điện F
Điều kiện  trấn động thường xuyên và rõ rệt khả năng chống chịu rung, sóc lớn
Động cơ kí hiệu YZR-TH và YZ-TH là loai động  cơ  làm  việc tại điều  kiện khắc nghiệt hơn như luyện kim, và điều kiện nhiệt độ độ ẩm cao ( 90 % ) , có  đọng hơi  nước và nấm mốc, thường xuyên  khởi động và chạy đảo chiều nhiều, đặc biệt dành cho hệ thống nâng hạ, tời.
Tần số dịnh  mức 50 Hz và diện áp đinh  mức 380v
Hạn chế tăng nhiệt độ:
Bộ phận phát nhiệtCấp cách điện FCấp cách điện H
Sự tăng nhiệt của cuộn dây( loại  điện trở )JH0041JC0141    JC 0151105 K
100K
105 k100 k
Sự tăng nhiệt vòng cổ góp 95k 80k
Nhiệt độ vòng bi cho phép: 950C ( cấp F) ,  115 0C ( H)
Chế độ làm việc:  chia làm 4 cấp : S2, S3, S 4, S5 và lấy 40% giữ phụ tải của cấp S3 làm cấp cơ sở
  • Điện áp rôto tương ứng mã số động cơ
  • Cùng 1 động cơ, cùng chế độ làm việc nhưng tỷ lệ giữ  phụ tải khác nhau thì  công suất ra khác nhau, công  suất ra và tỷ lệ giữ  phụ tải của cấp  làm việc 3 tương quan  như bảng 4
  • Cấp khởi động: là số lần  khởi động trong 1 giờ cho động cơ  có các cấp: 6,150, 300,600;  cấp khởi động quy định khi khởi động toàn bộ, nếu nháy điện và phanh tính đổi như sau:
-         Nhắp điện  với 1/ 4 tốc độ quay =  0.25 lần khởi động
-          Phanh  khi tốcđộ quay  1/3 định    mức = 0.8
-         Quay ngược :                                          = 1.8
Ghi chú nhiệt độ cao nhất cho phép tại vòng bi : cấp F= 95 độ C
Cấp H = 115 độ C
 B. Kiểm tra lắp đặt động cơ
  1. trước khi lắp cần đối chiếu lại  các thông số động cơ trên  mác xem có đúng yêu cầu không
  2. Động cơ luôn bảo đảm vê sinh sạch sẽ, các chi tiết phải được lắp đúng, chắc chắn
  3. quay tay nhẹ nhàng đầu trục, trục trơn tru không có tiếng kẹt
  4. các đầu mối nối bảo đảm tiếp xúc tốt không rỉ sét , đối với động cơ quấn dây còn phải kiểm tra lò so chổi than xem lực ép có tốt không, tiếp xúc chổi than và cổ góp có tốt không, than có đúng tiêu chuẩn với loại động cơ và loại cổ góp không
  5. Dùng Megom kiểm tra cách điên của động cơ, trị số phải đạt < 0.5 M. ôm nếu không đạt sấy lại, nhiệt độ sấy  với động cơ cấp F < 155 độ C , động cơ H < 180 độ C cho đến khi đạt. Kiểm tra thông mạch
  6. Khi lắp  đặt chỉnh độ đồng tâm cẩn thận, chỉnh không tốt sẽ làm trục bị cong hoặc vỡ vòng bi, nếu  sử dụng  nối trục bánh răng  đường kính bánh răng  phải lớn hơn đường  kính trục 2 lần
  7. Then  bằng  cho động cơ phụ thuộc vào đường kính trục
  8. Với động cơ 2 đầu trục, đầu không sử dụng  phải tháo đệm và êcu ra và đậy nắp bảo vệ lại
  9. Động  cơ phải đấu tiếp đất tốt, tiếp đất phải đấu với đầu dây tiếp địa trong hộp
10. Cách đấu điện:
Phải đấu đúng cấp điện áp ghi trên động cơ. Động cơ nhỏ hơn 132  KW đấu sao stator , công  xuất luân hơn đấu tam giác, Sau khi đấu dây xong, thử để kiểm tra chiều quay
11. Sau khi lắp đặt và  kiểm tra  xong, phải cho chạy không tải 30~ 40 phút, bình thường rồi mới sang chạy có tải
 C. Vận hành, bảo dưỡng động cơ
  1. Động cơ YZ sử dụng đầy áp khởi động trực tiếp, nhưng động cơ YZR phải khởi động có điẹn trở đấu bên  ngoài cho roto, để hạn chế dòng điện khởi động, dòng điện  khởi động hạn chế mức lớn hơn dòng định mức 2 lần, cấm không đấu ngắn mạch roto làm thành động cơ lồng sóc
  2. Sử dung biến trở, bộ khởi động, bộ điều khiển đúng với động cơ ,
  3. Nếu nhiệt độ môi trường cao hơn quy định phải có biện pháp để làm giảm nhiệt độ, tránh nhiệt độ động cơ quá nóng gây cháy động cơ
  4. Động cơ không được dùng tại nơi có khí cháy, khí ăn  mòn mạnh
  5. Luôn bảo đảm động cơ  sạch sẽ , quạt  làm mát đường dẫn gió không trở ngại
  6. Khi chạy nắt lỗ quan sát va nắp hộp dây phải đóng kín, đầu dây không đấu phải bọc kín
  7. Để bảo đảm vòng bi bền, cần  6 tháng thay mỡ 1 lần , khi thay phải làm sạch ổ bi sau đó mới tra mỡ mới, lượng cho chiếm 2/3 ổ mỡ, dùng mỡ ZL3
  8. trong quá trình sử  dung nếu có hiện tượng không bình thường như tiếng kêu
  9. Rung  mạnh phải dừng máy kiểm tra tìm ra nguyên nhân sử lý rồi chạy lại
10. Quá trình vận hành phải chú ý ghi chép các thông số đồng hồ sự cố sử lý theo dõi
11. căn cứ tình hình làm việc đề ra định kì kiểm tra động cơ, mỗi năm đại tu một lần
12. Áp lực chổi than cần áp áp lực bình quân 0.2 kg/cm2 khi mòn đén 2/3 thì phải thay ,khi thay chổi than mới phảo dùng giáy ráp đánh sạch để chỏi than ăn khớp với cổ góp, diện tích tiếp xúc chổi than phải chiếm 1/3 diện tích trở lên
13. Khi để động cơ trong  kho phải chú ý bao gói cẩn thận, định kì kiểm tra xem có  bị ẩm không mỡ có bị  biến cứng không

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài đăng.
Dùng email thật để comment để bạn có thể nhận thông tin khi có ai trả lời comment của bạn.
Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu và để lại Quý danh khi gửi nhận xét.