Hệ YZR và YZ, YZR là động cơ rô to quấn dây, YZ là động cơ lồng sóc đây là những loai động cơ hoạt động ở chế độ ngắn hạn.
Nhiệt độ làm việc tối đa 60o C với cấp cách điện H
Điều kiện trấn động thường xuyên và rõ rệt khả năng chống chịu rung, sóc lớn
Động cơ kí hiệu YZR-TH và YZ-TH là loai động cơ làm việc tại điều kiện khắc nghiệt hơn như luyện kim, và điều kiện nhiệt độ độ ẩm cao ( 90 % ) , có đọng hơi nước và nấm mốc, thường xuyên khởi động và chạy đảo chiều nhiều, đặc biệt dành cho hệ thống nâng hạ, tời.
Tần số dịnh mức 50 Hz và diện áp đinh mức 380v
Hạn chế tăng nhiệt độ:
| Bộ phận phát nhiệt | Cấp cách điện F | Cấp cách điện H |
| Sự tăng nhiệt của cuộn dây( loại điện trở )JH0041JC0141 JC 0151 | 105 K 100K | 105 k100 k |
| Sự tăng nhiệt vòng cổ góp | 95k | 80k |
Nhiệt độ vòng bi cho phép: 950C ( cấp F) , 115 0C ( H)
Chế độ làm việc: chia làm 4 cấp : S2, S3, S 4, S5 và lấy 40% giữ phụ tải của cấp S3 làm cấp cơ sở
- Điện áp rôto tương ứng mã số động cơ
- Cùng 1 động cơ, cùng chế độ làm việc nhưng tỷ lệ giữ phụ tải khác nhau thì công suất ra khác nhau, công suất ra và tỷ lệ giữ phụ tải của cấp làm việc 3 tương quan như bảng 4
- Cấp khởi động: là số lần khởi động trong 1 giờ cho động cơ có các cấp: 6,150, 300,600; cấp khởi động quy định khi khởi động toàn bộ, nếu nháy điện và phanh tính đổi như sau:
- Nhắp điện với 1/ 4 tốc độ quay = 0.25 lần khởi động
- Phanh khi tốcđộ quay 1/3 định mức = 0.8
- Quay ngược : = 1.8
Ghi chú nhiệt độ cao nhất cho phép tại vòng bi : cấp F= 95 độ C
Cấp H = 115 độ C
B. Kiểm tra lắp đặt động cơ
- trước khi lắp cần đối chiếu lại các thông số động cơ trên mác xem có đúng yêu cầu không
- Động cơ luôn bảo đảm vê sinh sạch sẽ, các chi tiết phải được lắp đúng, chắc chắn
- quay tay nhẹ nhàng đầu trục, trục trơn tru không có tiếng kẹt
- các đầu mối nối bảo đảm tiếp xúc tốt không rỉ sét , đối với động cơ quấn dây còn phải kiểm tra lò so chổi than xem lực ép có tốt không, tiếp xúc chổi than và cổ góp có tốt không, than có đúng tiêu chuẩn với loại động cơ và loại cổ góp không
- Dùng Megom kiểm tra cách điên của động cơ, trị số phải đạt < 0.5 M. ôm nếu không đạt sấy lại, nhiệt độ sấy với động cơ cấp F < 155 độ C , động cơ H < 180 độ C cho đến khi đạt. Kiểm tra thông mạch
- Khi lắp đặt chỉnh độ đồng tâm cẩn thận, chỉnh không tốt sẽ làm trục bị cong hoặc vỡ vòng bi, nếu sử dụng nối trục bánh răng đường kính bánh răng phải lớn hơn đường kính trục 2 lần
- Then bằng cho động cơ phụ thuộc vào đường kính trục
- Với động cơ 2 đầu trục, đầu không sử dụng phải tháo đệm và êcu ra và đậy nắp bảo vệ lại
- Động cơ phải đấu tiếp đất tốt, tiếp đất phải đấu với đầu dây tiếp địa trong hộp
10. Cách đấu điện:
Phải đấu đúng cấp điện áp ghi trên động cơ. Động cơ nhỏ hơn 132 KW đấu sao stator , công xuất luân hơn đấu tam giác, Sau khi đấu dây xong, thử để kiểm tra chiều quay
11. Sau khi lắp đặt và kiểm tra xong, phải cho chạy không tải 30~ 40 phút, bình thường rồi mới sang chạy có tải
C. Vận hành, bảo dưỡng động cơ
- Động cơ YZ sử dụng đầy áp khởi động trực tiếp, nhưng động cơ YZR phải khởi động có điẹn trở đấu bên ngoài cho roto, để hạn chế dòng điện khởi động, dòng điện khởi động hạn chế mức lớn hơn dòng định mức 2 lần, cấm không đấu ngắn mạch roto làm thành động cơ lồng sóc
- Sử dung biến trở, bộ khởi động, bộ điều khiển đúng với động cơ ,
- Nếu nhiệt độ môi trường cao hơn quy định phải có biện pháp để làm giảm nhiệt độ, tránh nhiệt độ động cơ quá nóng gây cháy động cơ
- Động cơ không được dùng tại nơi có khí cháy, khí ăn mòn mạnh
- Luôn bảo đảm động cơ sạch sẽ , quạt làm mát đường dẫn gió không trở ngại
- Khi chạy nắt lỗ quan sát va nắp hộp dây phải đóng kín, đầu dây không đấu phải bọc kín
- Để bảo đảm vòng bi bền, cần 6 tháng thay mỡ 1 lần , khi thay phải làm sạch ổ bi sau đó mới tra mỡ mới, lượng cho chiếm 2/3 ổ mỡ, dùng mỡ ZL3
- trong quá trình sử dung nếu có hiện tượng không bình thường như tiếng kêu
- Rung mạnh phải dừng máy kiểm tra tìm ra nguyên nhân sử lý rồi chạy lại
10. Quá trình vận hành phải chú ý ghi chép các thông số đồng hồ sự cố sử lý theo dõi
11. căn cứ tình hình làm việc đề ra định kì kiểm tra động cơ, mỗi năm đại tu một lần
12. Áp lực chổi than cần áp áp lực bình quân 0.2 kg/cm2 khi mòn đén 2/3 thì phải thay ,khi thay chổi than mới phảo dùng giáy ráp đánh sạch để chỏi than ăn khớp với cổ góp, diện tích tiếp xúc chổi than phải chiếm 1/3 diện tích trở lên
13. Khi để động cơ trong kho phải chú ý bao gói cẩn thận, định kì kiểm tra xem có bị ẩm không mỡ có bị biến cứng không

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn đã đọc bài đăng.
Dùng email thật để comment để bạn có thể nhận thông tin khi có ai trả lời comment của bạn.
Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu và để lại Quý danh khi gửi nhận xét.